วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ข่าวสารในชีวตประจำวัน

กาชาดแจง! ข่าวบริจาคเลือด ได้สิทธิรักษาฟรี





จากกรณีที่มีกระแสสังคมออนไลน์แห่แชร์ข้อความเกี่ยวกับการบริจาคเลือดว่า หากบริจาคเกิน 24 ครั้ง จะได้รับการรักษาฟรี เหมือนข้าราชการ ที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุด (9 ก.พ. 59) ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า …
“ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ขอชี้แจงเรื่องสิทธิการรักษาพยาบาลสำหรับผู้บริจาคโลหิต โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา (รายละเอียดตามแนบ) ประกาศ ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559″
1. ผู้บริจาคโลหิต 7 ครั้งขึ้นไป
-เสียค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ
-ถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด ผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียเพียงกึ่งหนึ่งของอัตราที่กำหนด
2.ผู้บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป
-ได้รับการยกเว้นค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ
-ถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด ผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียเพียงกึ่งหนึ่งของอัตราที่กำหนด
3.ผู้บริจาคโลหิตที่ไม่มีสิทธิอื่นใด เช่น ประกันสังคม หรือสิทธิข้าราชการ เป็นต้น

8
ทั้งนี้ สิทธิดังกล่าวใช้ได้เฉพาะผู้บริจาคโลหิตที่ไม่มีสิทธิการรักษาพยาบาลอื่นใด และเข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยในเท่านั้น โดยให้ญาตินำบัตรประจำตัวของผู้บริจาคโลหิต มาขอหนังสือรับรอง ได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ (กรุงเทพฯ) ชั้น 1 งานสารบรรณในวันเวลาราชการ
สำหรับต่างจังหวัด ให้ญาตินำบัตรประจำตัวของผู้บริจาคโลหิต มาขอหนังสือรับรอง ได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ในวันเวลาราชการ โดยหนังสือรับรองดังกล่าว นำไปลดหย่อนการรักษาพยาบาลเป็นครั้ง ๆ ไป

———————————————————————————————————————————–
รู้หรือไม่ ? บริจาคเลือดเกิน 24 ครั้ง ได้สิทธิรักษาฟรีแบบข้าราชการ
วันนี้ (9 ก.พ. 59) โลกออนไลน์กำลังเกิดกระแสการแชร์ส่งต่อเรื่องราวดี ๆ หลังผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Tiger Choom ได้โพสต์ข้อความถึงการบริจาคโลหิต เกิน 24 ครั้ง จะได้รับสิทธิรักษาฟรี เหมือนพวกข้าราชการ ซึ่งสร้างความฮือฮาในกับชาวเน็ตเป็นอย่างมาก เปรียบเสมือนความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับสิทธิของตัวเอง โดยเฉพาะคนที่บริจาคเลือดเป็นประจำ
โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า…
“ทั้งหมอ พยาบาล และ จนท. ไม่รู้ว่ามีสิทธินี้ด้วย ต้องประชาสัมพันธ์ให้คนบริจาคเลือดเยอะ ๆ เกิน 24 ครั้ง คุณก็จะได้สิทธิการรักษาพยาบาลเช่นเดียวกับข้าราชการ (ง่าย ๆ คือแทบไม่ต้องจ่ายอะไรเลย ยกเว้นส่วนเกินค่าห้องพิเศษเท่านั้น)”
นอกจากนี้ ยังมีผู้เข้ามาชี้แจงถึงสิทธิพิเศษสำหรับผู้บริจาคโลหิต โดยเฉลี่ยตั้งแต่ 7 ครั้งขึ้นไป ดังนี้
1. ผู้บริจาคโลหิต 7 ครั้งขึ้นไป เป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เสียค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ ถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด ผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียเพียงกึ่งหนึ่งของอัตราที่กำหนด
2.ผู้บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป เป็นผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ได้รับการยกเว้นเฉพาะค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ ถ้าอยู่ห้องพิเศษ ผ่าตัด  ผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียเพียงร้อยละ 50 ของอัตราที่กำหนด
3.ผู้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 18 ครั้งขึ้นไป อาศัยอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุข ตามความในประเภท ข. ที่มีหนังสือรับรองจากสภากาชาดไทยว่าได้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 18 ครั้งขึ้นไป ได้รับการช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล และถ้าอยู่ห้องพิเศษ ได้รับความช่วยเหลือค่าห้องและค่าอาหารเพียงร้อยละ 50 ของอัตราที่กำหนดไว้
4.ผู้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 7 ครั้งขึ้นไป อาศัยอำนาจจากกระทรวงสาธารณสุข ตามความในประเภท ค. ที่มีหนังสือรับรองจากสภากาชาดไทยว่าได้บริจาคโลหิตตั้งแต่ 7 ครั้งขึ้นไป ได้รับการช่วยเหลือเฉพาะค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษไม่เกินสิทธิอันพึงเบิกได้จากหน่วยงานต้นสังกัดก่อน ส่วนที่เกินสิทธิให้เรียกเก็บเพียงร้อยละ 50 สำหรับผู้ไม่มีสิทธิ ได้รับความช่วยเหลือเพียงร้อยละ 50 ของอัตราที่กำหนดไว้
สิทธินี้จะใช้ได้เฉพาะผู้ที่ไม่มีสิทธิอย่างอื่น เช่น ประกันสังคม หรือข้าราชการ และจะใช้ได้เฉพาะผู้ป่วยใน เมื่อได้ห้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว โดยให้ญาตินำบัตรประจำตัวของผู้บริจาคโลหิต ขอหนังสือรับรองผู้บริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เพื่อนำไปลดหย่อนการรักษาพยาบาลเป็นครั้ง ๆ ไป สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2263 9600 ต่อ 1813

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น